9 เทคนิคการท่องเว็บและการค้นหาใน Google

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะพูดถึงเทคนิควิธีการท่องเว็บและการค้นหาใน Google ที่ผมใช้เป็นประจำนะครับ มีอยู่ไม่กี่อย่างที่ผมมักจะต้องใช้เป็นประจำ จริง ๆ มันก็เป็นเทคนิคส่วนบุคคล แต่ละคนก็อาจจะใช้วิธีการที่แตกต่างกันไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับความถนัด

กำหนดเวลา

การค้นหาโดยระบุเวลา บ่อยครั้งที่ผมใช้ “เครื่องมือการค้นหา” ระบุเวลาเช่นจะหาอ่านข่าวต้องการอ่านข่าวที่พึ่งจะอัพเดทล่าสุด ก็จะใช้วิธีนี้ในการค้นหา ซึ่งจะทำให้เราเจอข่าวที่พึ่งเขียนลงใหม่ ๆ

ลากครอบ

การค้นหาต่อยอด ผมเรียกแบบนี้เพราะว่าเวลาที่เราอ่านบทความข่าวหรืออะไรก็ตาม เราก็มักจะมีคำถามเกิดข้อสงสัยขึ้นมา ผมก็จะลากครอบแล้วก็คลิ๊กขวา เลือกคำสั่ง “ค้นหา … ด้วย Google” เพื่อหาคำหรือประโยคนั้น ๆ ว่ามันคืออะไร หรือมีเว็บใดพูดถึงสิ่งนี้อีกบ้าง

ไม่ระบุตัวตน

บางครั้งการเข้าเว็บบางอย่างก็ไม่อยากให้เกิดการเก็บประวัติ ไม่อยากให้ใครรู้ ก็จะใช้โหมดไม่ระบุตัวตน ซึ่งจะไม่เก็บประวัติการเข้าชมใด ๆ ของเราไว้ ไม่ต้องมาลบประวัติการท่องเว็บในภายหลัง

แปลภาษา

เวลาเจอคำศัพท์ภาษา English หรือภาษาอื่น ๆ ผมก็มักจะใช้ “ส่วนขยาย” ในการแปลคำนั้น อันนี้ต้องติดตั้งส่วนขยายแปลภาษาก่อนนะครับ

เปิดลิงในแทบใหม่

การเปิดลิงค์ในแท็บใหม่ เป็นอะไรที่ใช้บ่อยมาก แบบว่าบางทีเราอยากจะเปิดแท็บใหม่ขึ้นมา เพราะยังอยากจะอ่านทั้งหน้าเว็บใหม่และเก่า เช่นเวลาจะอ่านบทความที่น่าสนใจ ถ้ามันมีหลายบทความผมก็จะใช้วิธีนี้ เปิดหลาย ๆ แท็บทิ้งเอาไว้ก่อน แล้วค่อยมาไล่อ่านทีหลัง

บุคมาก

รูปดาว Bookmark บันทึกทางลัดของหน้าเว็บที่เราชอบเข้าบ่อย ๆ เว็บไหนที่ผมเข้าบ่อย ๆ ผมก็จะนำเข้า Bookmark เอาไว้เสมอ เพื่อความสะดวกในการเข้าเว็บในครั้งต่อ ๆ ไป ส่วนสีส้ม ๆ นั้นคือ Feed เป็นช่องทางการติดตามอีกรูปแบบหนึ่ง

ซูม

การขยายหน้าเว็บ ได้ใช้บ้างเป็นครั้งคราวเวลาเจออะไรที่มันเล็กจนเราอ่านไม่เห็น วิธีการก็เพียงแค่ กด CTRL + เครื่องหมายบวก เพื่อขยาย CTRL + เครื่องหมายลบ เพื่อย่อ CRTL+ 0 เพื่อกลับสู่ค่ามาตรฐานเดิม

แคช

การดูไฟล์แคช บางครั้งเราอยากจะเข้าเว็บ แต่เว็บนั้นดันปิดไปแล้ว จะเนื่องด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ถ้าพึ่งปิดไปได้ไม่นาน เราจะสามารถดูหน้าเว็บที่ Google ทำการบันทึกเอาไว้ได้ นั้นคือ แคช ดังภาพ

ค้นภาพ

ค้นหารูปภาพ บางทีเราไปเจอภาพดารา หรือภาพใครสักคนที่เป็นคนทางบ้าน แล้วเราอยากจะหาเฟสของเขาหรือหาภาพอื่น ๆ ของเขา ผมก็คลิ๊กขวาที่ภาพ แล้วเลือก “ค้นหารูปภาพจาก Google” Google ก็จะทำการค้นหาว่าภาพนี้ไปปรากฏในเว็บใดบ้าง รวมถึงภาพที่ใกล้เคียงกัน ลองนำวิธีทั้ง 9 ไปใช้กันดูนะครับ หรือใครมีวิธีอะไรเด็ด ๆ จะแนะนำก็ Comment เอาไว้ใต้บทความได้เลย